вторник, 25 августа 2015 г.

Tango 3 người. Tại sao Putin không được mời đến Berlin

Русская служба DW

        Ảnh: Reuters
        Liệu Putin có giận vì các lãnh đạo lơ ông đi?

Ở thủ đô của Đức đã diễn ra cuộc gặp của các tổng thống Ukraine, Pháp và Đức mà không mời lãnh đạo của điện Kremly.


Sau sự gia tăng xung đột tiếp theo ở Donbass EU và Ukraine quyết định bàn thảo tình hình ở vùng xung đột.
Ngày 24/8 theo đề xuất của phía Ukraine ở Berlin Poroshenko, Hollande và Merkel cùng gặp mặt.
Thành viên không thay đổi của "bộ tứ" - Putin - không được mời đến cuộc gặp ở thủ đô của Đức. Cú bạt tai ngoại giao mà tổng thống Nga nhận có thể biến "bộ tứ" thành bộ "tam". Thật khó mà để ông chủ điện Kremly tha thứ cho lãnh đạo Pháp, Đức và Ukraine việc loại bỏ công khai như vậy. 
Tờ Deutsche Welle cho rằng việc gia tăng xấu đi tình hình ở vùng xung đột ở miền đông Ukraine có thể là kết quả của trò chơi ngoại giao như vậy.
Đàm phán không có kết quả.

Đàm phán về Donbass đã kéo dài một năm không mang lại kết quả khả quan nào. Ngoài việc - nghỉ ngơi tạm thời ở mặt trận. Đến giờ, như đã biết, có tồn tại 2 định dạng đàm phán đang cố gắng ngăn chiến tranh ở miền đông Ukraine - "Norman" và "Minsk".
Thứ nhất - với sự tham gia của Hollande, Putin, Merkel và Poroshenko - bàn luận các phương án giải quyết hòa bình tình hình ở Donbass. Thứ 2 - với sự tham gia của các đại diện Nga, Ukraine, OSCE và LPR và DPR - cố gắng đưa những kế hoạch này vào cuộc sống.
Thấy rõ rằng các định dạng "Norman" và "Minsk" đang chết. Hòa bình ở Donbass đã không và sẽ không có. Các thỏa thuận về ngững bắn không có giá trị. Ngày 17/8 lãnh đạo DPR Zakharchenko đã vội tuyên bố rằng thảo thuận Minsk đã bị sụp có nghĩa là chiến tranh tiếp diễn.

Ở DPR và LPR không dự định tiến hành bầu cử hội đồng địa phương theo luật của Ukraine, về việc đóng cửa đến cuối năm 2015 biên giới Nga - Ukraine đang bị kiểm soát bởi ly khai hoàn toàn không nhắc đến. Mặc dù về các việc này đã được thảo thuận trong tời gian "Minsk -1" và "Minsk -2".
"Minsk -3" cũng khó có thể dừng việc xấu đi hiện tại ở miền đông Ukraine. 
Câu hỏi chiến tranh và hòa bình ở Donbass giải quyết được không ở Minsk, không ở Donesk, hay không ở Lugansk mà ở Moscow.
Thực tế, ngày 17/8 không ai khác ngoài Putin đã nói bằng lời với lãnh đạo nước cộng hòa tự phong Donesk. Những, có vẻ, trò chơi người kiến tạo hòa bình tốt bụng đã đến hồi kết thúc. Lãnh đạo Pháp và Đức cho Nga hiểu rõ: họ không thích quỷ kế ngoại giao của Moscow.

Để hiểu cái gì xảy ra trong đầu ông chủ của Kremly, có vẻ là ở thời gian cuối này thậm chí bộ sậu gần gũi với ông cũng chịu. Nhưng rõ ràng rằng trang thái "không chiến tranh, không hòa bình" ở Donbass có lợi cho ông. Vùng không ổn định ở Ukraine cho phép Kremly quyết định rất nhiều những bài toán địa chính trị và địa chiến lược. Nhưng Putin có cần phải giải quyết các vấn đề của mình bằng người dân Donbass? Đấy là câu hỏi, có lẽ, cần phải đặt ra cho mình chính những người dân của vùng tạm chiếm của tỉnh Donesk và Lugansk.

Hiến pháp có giúp được không?
Tương lai của Donbass, có lẽ, sẽ được quyết định khoảng tháng 9 - tháng 10. Chính trong giai đoạn này cần phải có hiệu lực Hiến pháp bổ sung tính đến tán quyền trung ương và xấc định sự đặc biệt tự quan địa phương ở một số vùng riêng biệt của tỉnh Donesk và Lugansk.
Ngoài ra, ngày 25/10 dự định tiến hành ở Ukraine, bao gồm cả ở Donbass bầu cử hội đồng địa phương.



Tất nhiên ở "bộ tam Norman" hiểu tuyệt vời rằng không có sự tham gia tích cực của Putin giải quyết hòa bình tình hình ở Donbass là không thể. Câu hỏi, rõ ràng là ở vai trò nào tổng thống Nga cần phải tham gia vào các cuộc đàm phán - như là một nhà quan sát trung gian đăng ký vai trò của một người kiến tạo hòa bình hay là trong vai trò của một phía trong xung đột.
Trả lời cho câu hỏi này chúng ta dường như sẽ nhận được sau cuộc gặp của Hollande, Merkel và Poroshenko ở Berlin.
Putin tự tin đi đến việc cô lập hoàn toàn nước Nga. Putin có thể, tất nhiên, thể hiện minh chứng tinh thần, lặn trong tàu lặn xuống đáy biển Đen ở Crimea bị họ chiếm. Nhưng trong cửa sổ ông ta sắp có thể nhìn thấy không chỉ những con tàu bị chìm mà cả nước Nga chìm xuống đáy.   
Người ta không muốn nhìn thấy Putin ở phương tây. Họ buộc phải nói chuyện với ông, nhưng ông ta đang ở một bước cách "những cánh tay không chìa ra". Hollande và Merkel cho ông ra thấy rõ ràng việc này. Vấn đề là Putin có hiểu điều này hay không.

V.A.N chuyển ngữ từ Deutsche Welle phiên bản tiếng Nga 

Комментариев нет:

Отправить комментарий