понедельник, 7 сентября 2015 г.

Danh dự của người đưa tin

Từ ngày cầm bàn phím đưa tin tức đến cho thiên hạ hơn 1 năm nay tớ luôn tuân thủ một quy tắc bất di bất dịch: chính xác thông tin. Thế nên rất nhiều tin rất hot các báo Nga hay báo U đăng mà tớ không kiểm chứng được thì tớ đành im lặng bỏ qua. Trên FB nhà, trên báo KG hay trên blog cũng vậy.
Sao tự nhiên tớ lại nói đến chủ đề này? 
Hai hôm nay có một báo Việt dịch một bài báo từ trang của U mà nội dung trong đó nói việc 103 lính Nga bị thiệt mạng ở sân bay Ain-Issa của tỉnh Racca Syria do bị nã tên lửa. Trong số 103 người chết có 45 lính dù từ Pskov, 5 lính đặc nhiệm GRU, 10 lính thủy đánh bộ.
Một tin động trời như vậy mà không thấy bất cứ một báo tiếng anh nào đăng. Do có chút duyên nợ nên tớ tìm thông tin để khẳng định nguồn tin này. Cuộc tìm kiếm cho thấy tất cả các trang báo khác có đuôi .ua hay .ru đều đăng một tin chung là nguồn từ Press TV và nguồn từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Có trang còn đi xa hơn bổ sung thêm có 70 quân nhân Nga bị thương. 40 thiết bị quân sự bị phá hủy trong đó có 12 xe tank T-72, 3 máy bay trực thăng vũ trang hiện đại K-52 Alligator và 2 máy bay vận tải IL-76 (http://pressafoto.ru/tela-103-ogibshix-12#)

                                                              K-52 Alligator

Lần mò tìm trong Press TV thì ra một bài có thông tin về các con số giống hệt nhưng chuyện xảy ra lại ở Yemen. Trong bài có nói tại sân bay ở Yemen có 103 lính nước ngoài thiệt mạng. Trong đó 45 người từ Emirated, 5 người từ Bahrain. 70 binh lính người Emirated bị thương. 40 đơn vị xe bọc thép và xe tải quân sự bị phá hủy, 3 máy bay Apache bị cháy
Như vậy có thể thấy rõ các tin đăng trên các trang của U và các trang ăn theo đã được xào nấu từ bài gốc này. Từ lính của Emirated biến thành lính Nga và từ Yemen biến thành Syria.
Để cố giữ uy tín cho một tờ báo non trẻ, tớ đã góp ý chân thành để ban biên tập xóa bài tiếp tay đưa thông tin sai lệch (dù là bài dịch) nhưng đại diên BBT nhất quyết không chịu sửa. 
Thật buồn cho lương tâm của một người mang danh nhà báo  

Комментариев нет:

Отправить комментарий