пятница, 4 сентября 2015 г.

Gazprom đã thỏa thuận được việc xây dựng dòng chảy phương bắc 2

Dòng chảy phương bắc 2 sẽ được tạo thành từ 2 nhánh với tổng khả năng chuyển 55 tỷ m3 một năm.

Hãng Gazprom của Nga vào thứ 6 đã ký với các đối tác Châu Âu thỏa thuận cổ phần về việc xây dựng đường ống khí đốt dòng chảy phương bắc 2, hãng Reuters đưa tin.

Công ty dự án hợp tác New European Pipeline AG mà trong đó Gazprom có 51% cổ phần, E.ON, Shell, OMV và BASF/Wintershall - mối công ty 10% và ENGIE của Pháp - 9% sẽ tiến hành thự hiện dự án dòng chảy phương bắc 2.

Theo dự án, dòng chảy phương bắc 2 bao gồm 2 nhánh với tổng khả năng chuyển 55 tỷ m3 một năm từ Nga đến Đức dưới đáy biển Baltic. Như vậy khả năng chuyển của hệ thống đường ống khí đốt dòng chảy phương bắc tăng lên gấp 2 đến gần 110 tỷ m3 một năm.

Gazprom đánh giá giá trị của dòng chảy phương bắc 2 không hơn 9,9 tỷ euro và hứa sẽ vận hành nó vào cuối năm 2019.

Ngoài việc mở rộng dòng chảy phương bắc, Gazprom đang tiến hành đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc xây dựng tuyến phía nam cung cấp khí đốt đến Châu Âu - dòng chảy TNK nhưng dự án nhúc nhích chậm chạp.
.
Như lãnh đạo Bộ năng lượng Nga Novak lưu ý dòng chảy phương bắc 2 được thực hiện trên cơ sở dự án kinh tế chứ không phải chính trị, nhiên liệu sẽ đến với người tiêu dùng Bắc Âu, hãng RIA Novosti đưa tin.

Ngoài ra Gazprom và tập đoàn hóa học của Đức BASF, một đối tắc của Gazprom ở dòng chảy phương bắc, quay trở lại với hợp đồng năm ngoái về trao đổi tài sản cho phép Gazprom mở rộng hoạt động ở Tây Âu.

Nhắc lại, theo tính toán của Bộ phát triển kinh tế Nga, sản lượng của Gazprom năm nay giảm đến mức thấp nhất 414 tỷ m3 so với 444 tỷ m3 năm 2014 do nhu cầu từ nước ngoài giảm.


Gazprom dự định từ chối dịch vụ trung chuyển khí đốt của Ukraine đến Châu Âu. Trước đó lãnh đạo công ty Miller tuyên bố rằng sau khi kết thúc xây dựng đường ống đến Thổ Nhĩ Kỳ thì vai trò của Ukraine như một trung chuyển khí đốt sẽ kết thúc. Tình huống như vậy, theo lời của ông, sẽ được tạo bởi sự phối hợp của tuyến mới và dòng chảy phương bắc đã có sẵn.

V.A.N theo Korrespondent

Комментариев нет:

Отправить комментарий