пятница, 11 сентября 2015 г.

Yasheniuk tinh toán thiệt hại của Ukraine vì "dòng chảy phương bắc 2"

        "Dòng chảy phương bắc 2" có thể tước của Ukraine không chỉ khí đốt mà còn thu nhập hàng năm 2 tỷ dollar.

Thủ tướng hy vọng các đối tác Châu Âu sẽ ngăn chặn dự án.


Ukraine hy vọng ngăn chặn từ phía Hội đồng Châu Âu việc xây dựng đường ống khí đốt "dòng chảy phuwong bắc 2", bởi vì, như thủ tướng Yasheniuk tuyên bố, dự án đi ngược lại với nguyên tắc đã quy định của thị trường khí đốt Châu Âu, Interfax-Ukraine đưa tin. 
Theo lời thủ tướng việc này sẽ mang lại thiệt hại lớn cho kinh tế Ukraine và Slovakia cũng như giữ hiện trạng phụ thuộc năng lượng của EU vào Nga.
"Tôi hy vọng rằng Hội đồng Châu Âu không đơn giản chú ý đến việc này mà còn sẽ thông qua quyết định đúng đắn trả lời không phải giá cả mà là giá trị Châu Âu" - ông nói.
Ngoài ra, trong tính toán của chính khách, trong trường hợp thực hiện dự án "dòng chảy phuwong bắc 2" Ukraine sẽ bị tước đi thu nhập khoảng 2 tỷ dollar mỗi năm.
Nhắc lại, thỏa thuận về việc xây dựng nhánh thứ 3 và 4 của "dòng chảy phương bắc" đã được ký ngày 4/9 ở Moscow. Thành phần của tập đoàn mới bao gồm 6 thành viên: Gazprom. E.ON, BASF/Wintershall, OMV, Engie, Shell. Theo thông báo của Gazprom, việc tiến hành dự án sẽ do công ty dự án hợp tác (SPK) New European Pipeline AG thực hiện. Theo tài liệu, GAzprom trong SPK có 51% cổ phần, E.ON, Shell, OMV và BASF/Wintershall - mỗi công ty 10%, Engie - 9%. 
Dự án tính đến việc xây dựng 2 nhánh đường ống dẫn khí đốt qua biển với công suất thông 55 tỷ m3 khí 1 năm từ Nga đến Đức trên đáy biển Baltic.
V.A.N theo Korrespondent

Комментариев нет:

Отправить комментарий