среда, 9 сентября 2015 г.

Kuchma: Không có Minsk-1 thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều

       Kuchma đáng giá thành tựu của nhóm tiếp xúc và hiệp ước Minsk.

Nhờ hiệp ước nên đã đạt được việc ngừng leo thang chiến tranh và ngăn chặn được những thiệt hại lớn, cựu tổng thống đảm bảo.  


Đại diện của Ukraine ở nhóm tiếp xúc 3 bên về giải quyết tình hình ở Donbass, cựu tổng thống Kuchma cho rằng những hiệp ước Minsk đầu tiên đóng góp giảm leo thang chiến sự. Ông kể trong cuộc phỏng vấn của hãng Interfax-Ukraine.
"Để đánh giá khách quan ý nghĩa của nhóm tiếp xúc 3 bên và hiệp ước Minsk đầu tiên, chỉ cần nhớ lại tình hình cuối hè năm 2014. Chủ yếu, đó là thảm họa Ilovaysk mà sau đó đến giờ chúng ta còn tính toán thiệt hại" - ông Kuchma nói khi đưa ra đánh giá việc cần thiết lập ra và giá trị công việc của nhóm tiếp xúc.
Trong bối cảnh này, ông bày tỏ tin tưởng: "không có Minsk-1 chúng ta có thể đã mất nhiều hơn cả lãnh thổ và cả người".
Ông Kuchma lấy làm tiếc lưu ý rằng một số chính khách khi nói về chủ đề này "đã thay hoàn toàn các khái niệm và sự kiện".
Những "người yêu nước" sốt sắng nhất đồng ý rằng "nếu không có hiệp ước Minsk thì Ukraine đã giải phóng Donbass từ lâu". Họ, có lẽ, quên rằng, trong điều kiện nào Minsk-1 và Minsk-2 đã được ký, họ quên mất Ilovaysk, quên Debalsevo" - ông Kuchma nói.

"Chính nhờ có các hiệp ước Minsk đã đạt được việc ngừng leo thang chiến tranh với những hậu quả không lường được" - cựu tổng thống tổng kết.
Nhắc lại, những hiệp ước Minsk đầu tiên được ký bởi lãnh đạo các nước bộ tứ Norman (Ukraine, Nga, Đức, Pháp) một năm trước, 5 tháng 9 năm 2014. Các cuộc đàm phán Minsk lần thứ 2 diễn ra 11-12 tháng 2 năm 2015.
Như tổng thống Ukraine Poroshenko nhiều lần tuyên bố không có quá trình tối ưu hơn Minsk . Cách đây không lâu ông cũng tuyên bố sẽ không có Minsk-3.

Kết quả của các cuộc đàm phán ở Minsk - tuyên bố của các lãnh đạo bộ tứ Norman. Họ ký nó ngày 12/2 mặc dù buổi sáng đại diện của DPR và LPR còn từ chối chấp nhận tài liệu. Các điểm chính của hiệp ước - ngừng bắn ở Donbass từ 0h ngày 15/2, phóng thích toàn bộ con tin, rút tất cả quân đội nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Ukraine, tiến hành cải tổ hiến pháp, thông qua luật về quy chế đặc biệt cho các vùng riêng rẽ của Donbass.

V.A.N theo Korrespondent

Комментариев нет:

Отправить комментарий