пятница, 18 сентября 2015 г.

Mô hình tán quyền trung ương của Ba Lan có thể sẽ không làm việc ở Ukraine

Cựu tổng thông Ba lan gọi việc tán quyền là "bài trắc nghiệm cho giới elite Ukraine"


Theo lời cựu tổng thống Ba Lan, vần đề ở sự khác nhau giữa hai nước.

Mô hình tán quyền trung ương Ba Lan mà Ukraine lấy làm mẫu có thể sẽ không làm việc do sự khác nhau lớn giữa hai nước. Cựu tổng thống Ba Lan Kvasnevskyi đã tuyên bố trong cuộc thảo luận tại viện quan hệ quốc tế Ba Lan ở Warsaw, báo Ukrinform đưa tin.
"Người Ukraine rất hài lòng rằng lấy mô hình Ba Lan còn tôi lại thấy sợ. Họ lấy nó mà không tính đến những khác nhau chính giữa hai nước và hậu quả là có thể có nhiều vấn đề" - ông Kvasnevskyi tuyên bố.
Ông nhấn mạnh: cần phải tính đến rằng Ba Lan là đất nươc đồng nhất (về thành phần dân tộc và tín ngưỡng), còn Ukraine - rất khác nhau, Ba Lan có chút truyền thống dân chủ còn Ukraine thì rất yếu.
Ngoài ra ở Ba Lan ngày từ đầu cuộc chuyển đổi dân chủ đã đồng thuận tán quyền trung ương còn ở Ukraine tán quyền bắt đầu bởi kết quả của việc thi hành thỏa thuận Minsk để giải quyết vấn đề Donbass.
"Rất phức tạp lấy tất cả những thay đổi tích cực của Ba Lan và nói nhìn đấy, nếu sẽ đi từng bước thì cái mô hình đấy sẽ làm việc. Không và đấy là vấn đề chính. Kinh nghiệm đó đặc trưng cho vùng này, đất nước này (Ba Lan)" - ông Kvasnevskyi lưu ý.
Cùng lúc cựu tổng thống gọi quá trình tán quyền trung ương là "bài trắc nghiệm đối với giới elite Ukraine" mà kết quả hoặc là Ukraine sẽ trở thành dân chủ và phồn vinh hoặc là trở thành phần của vùng dưới ảnh hưởng bởi Nga.
Trước đó, thủ tướng cộng hòa Ba Lan Eva Kopat đề xuất cung cấp cho Ukraine sự giúp đỡ chuyên gia về vận hành cục chống tham nhũng tương tự như Ba Lan cũng như trong việc tán quyền.
V.A.N theo Korrespondent
Nguồn: 

Комментариев нет:

Отправить комментарий